Hotline 0902747188

1.  LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN :

+ Năng lượng khí nén được sử dụng trong các máy móc thiết bị vào những năm cuối thế kỷ 19

+ Năm 1880 sử dụng phanh khí nén

2. ỨNG DỤNG :

a. Trong lĩnh vực điều khiển :

+ Vào những thập niên 50 và 60 của thế kỷ 20, là thời gian phát triển mạnh mẽ của giai đoạn tự động hóa quá trình sản xuất, kỹ thuật điều khiển bằng khí nén được phát triển rộng rãi và đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

+ Hệ thống điều khiển bằng khí nén được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như : các thiết bị phun sơn, các loại đồ đá kẹp chi tiết hoặc là sử dụng trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị điện tử vì điều kiện vệ sinh môi trường tốt và an toàn cao.

+ Ngoài hệ thống điều khiển bằng khí nén được sử dụng trong các dây chuyền rửa tự động , trong các thiết bị vận chuyển và kiểm tra của các thiết bị lò hơi, thiết bị mạ điện, đóng gói, bao bì và trong công nghiệp hóa chất.

b. Hệ thống truyền động :

+ Các dụng cụ, thiết bị máy va đập : các thiết bị, máy móc trong lĩnh vực khai thác đá, khai thác than, trong các công trình xây dựng ( xây dựng hầm mỏ, đường hầm,.. )

+ Truyền động thẳng : vận dụng truyền động bằng áp suất khí nén cho chuyển động thẳng trong các dụng cụ , đồ gá kẹp chặt chi tiết , trong các thiết bị đóng gói, trong các loại máy gia công gỗ, trong các thiết bị làm lạnh cũng như trong hệ thống phanh hãm của ô tô.

+ Truyền động quay : truyền động xylanh, động cơ quay với công suất lớn bằng năng lượng khí nén.

+ Trong các hệ thống đo và kiểm tra : Được dùng trong các thiết bị đo và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

 

TÁC GIẢ : PGS.TS TRẦN XUÂN THÙY - ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG.