Hotline 0977709763

XI LANH KHÍ NÉN ( PNEUMATICS CYLINDER )

Xi lanh khí nén là gì ? :

Xi lanh khí nén,ben khí, ben hơi, tiếng anh gọi là pneumactics cylinder hoặc air cylinder là thiết bị cơ khí sử dụng áp lực của khí nén để tạo lực thông qua chuyển động tuyến tính qua lại. Cũng giống như xi lanh thủy lực, Piston sẽ được định vị để di chuyển hành trình theo hướng mong muốn. Các kỹ sư đôi khí thích sự tiện lợi của xi lanh khí nén hơn xi lanh thủy lực vì chúng êm hơn, sạch hơn và không tốn nhiều không gian để lưu trữ dầu như bên thủy lực.

Bời vì dòng lưu thông bên trong là dòng khí chứ không phải chất lỏng, nên sự rò rỉ sẽ không nhỏ giọt ra bên ngoài và không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, do vậy khí nén trở nên thông dụng hơn vì sự tiện ích này.

Cơ cấu hoạt động :

Sau khi kích hoạt, khí nén đi vào ống xi lanh và truyền lực lên 1 đầu piston làm piston di chuyển.

Độ nén khí :

Một vấn đề mà các kỹ sư hay gặp phải là độ nén khí của máy nén. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng xi lanh khí nén có thể bị ảnh hướng khi tải trọng tác động lên xi lanh. Dưới tải trọng theo phương thẳng đứng, một khi xi lanh đã chịu tải tối đa, độ sai lệch trong trường hợp này là nhiều nhất. Một nghiên cứu tại đại học Quốc Gia Cheng Kung tại Đài Loan, kết luận rằng độ chính xác nằm trong khoảng ± 30 nm, vẫn nằm trong phạm vi thích hợp, tuy nhiên qua đó thấy rằng nó vẫn bị ảnh hướng bởi chất lượng của độ nén dòng khí.

Cơ chế an toàn :

Hệ thống khí nén thường được thiết lập trong các hệ thống mà khi lỗi hệ thống trong thời gian ngắn nhất không thể khắc phục được. Trong khí đó, van khóa có thể phục vụ như một cơ chế an toàn trong trường hợp mất nguồn cung cấp khí ( hoặc áp suất giảm ) và do đó khắc phục hoặc giảm thiểu thiệt hại phát sinh trong tình huống như vậy. Rò rĩ khí từ đầu vào hoặc đầu ra cũng là nguyên nhân dẫn đến giảm áp suất đầu ra.

Chủng loại xi lanh khí nén :

Mặc dù xi lanh khí nén sẽ thay đổi về ngoại hình, kích thước và chức năng, nhưng chúng thường rơi vào một trong các danh mục cụ thể được hiển thị bên dưới. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều loại xi lanh khí nén khác, nhiều trong số đó được thiết kế để đáp ứng các chức năng cụ thể và chuyên dụng.

Xi lanh tác động đơn :

Xi lanh tác động đơn (SAC) sử dụng áp suất truyền qua  khí nén để tạo  lực theo một hướng (thường ra ngoài) và một lò xo quay trở lại vị trí ban đầu. Thường xuyên hơn không, loại xi lanh này có phần mở rộng hạn chế do không gian lò xo nén chiếm dụng. Một nhược điểm khác của SACs là một phần lực được tạo ra bởi xy lanh bị mất bởi lực kéo của lò xo.

Xi lanh tác động kép :

Xi lanh tác động kép (DAC) sử dụng lực của dòng khí nén để di chuyển trong cả hai mở rộng và rút lại hành trình.  Có hai cổng để cho phép không khí trong, một cho outstroke và một cho instroke. Chiều dài hành trình cho thiết kế này là không giới hạn, tuy nhiên, thanh piston là dễ bị bẻ cong và uốn cong. Các tính toán bổ sung cũng nên được thực hiện.

Các loại khác :

Mặc dù xi lanh tác động đơn và xi lanh tác động kép là phổ biến, tuy nhiên cũng còn 1 vài loại khác cũng hay được sử dụng :

  • Xi lanh có 2 đầu piston thông qua 2 bên mặt hình trị của xi lanh
  • XI lanh quay hay còn gọi là xi lanh xoay, dung truyền động khí nén để quay.
  • Xi lanh trượt, không sử dụng piston ở trong mà dùng các khớp truyền động bên ngoài thân xi lanh
  • XI lanh đôi, gắn 2 xi lanh lại với nhau
  • Xi lanh tác động nhanh, được thiết kế sao cho thanh piston có thể thụt ra vào nhanh trong 1 thời gian ngắn, thường sử dụng cùng với máy nén tốc độ cao.

Xi lanh không trục :

Xi lanh không trục không có thanh, chỉ có một piston tương đối dài. Xi lanh cáp giữ lại lỗ hở ở một hoặc cả hai đầu, nhưng vượt qua cáp linh hoạt thay vì một thanh. Cáp này có một chiếc áo khoác bằng nhựa mịn cho mục đích niêm phong. Tất nhiên, một dây cáp duy nhất phải được giữ trong sự căng thẳng . Các xylanh không trục khác đóng cả hai đầu, khớp nối piston hoặc từ tính hoặc máy móc với một bộ truyền động chạy dọc bên ngoài của xy lanh. Trong loại từ tính, hình trụ có thành mỏng và vật liệu không từ tính, hình trụ là một nam châm mạnh, và kéo theo một cơ trục từ tính ở bên ngoài.

Trong loại cơ khí, một phần của hình trụ mở rộng ra bên ngoài thông qua một khe cắt giảm chiều dài của hình trụ. Sau đó khe được niêm phong bằng các dải niêm phong bằng kim loại linh hoạt ở bên trong (để tránh thoát khí) và bên ngoài (để tránh nhiễm bẩn). Bản thân piston có hai con dấu kết thúc, và giữa chúng, các bề mặt cam kết để "bóc vỏ" các con dấu phía trước liên kết chiếu và thay thế chúng phía sau. Nội thất của piston, sau đó, ở áp suất khí quyển.

Một ứng dụng nổi tiếng của loại cơ khí (mặc dù là hơi nước) là máy phóng được sử dụng trên nhiều tàu sân bay hiện đại.

Thiết kế :

Tùy thuộc vào đặc điểm công việc, có nhiều hình thức cấu trúc cơ thể có sẵn:

 

  • Xi lanh thanh tie: Các cấu trúc hình trụ phổ biến nhất có thể được sử dụng trong nhiều loại tải. Đã được chứng minh là hình thức an toàn nhất.
  • Xi lanh dạng bích: Mặt bích cố định được thêm vào đầu xi lanh, tuy nhiên, hình thức xây dựng này phổ biến hơn trong xây dựng xi lanh thủy lực.
  • Một mảnh hàn xi lanh: Kết thúc được hàn hoặc uốn cong vào ống, hình thức này là không tốn kém nhưng làm cho xi lanh không có ích.
  • Xi lanh kết thúc Threaded: Kết thúc là hơi say lên thân ống. Việc giảm vật liệu có thể làm suy yếu ống và có thể gây ra các vấn đề về tâm đồng tâm cho hệ thống.

Vật liệu :

Theo đặc tả công việc, vật liệu có thể được chọn. Vật liệu từ đồng mạ niken đến nhôm, và thậm chí cả thép và thép không gỉ. Tùy thuộc vào mức tải, độ ẩm, nhiệt độ và độ dài nét quy định, vật liệu thích hợp có thể được chọn.

Mời mọi người xem một số sản phẩm xi lanh mà Hoài Đức có thể cung cấp :

Xi lanh hãng ISTC : http://www.hoaiduc.vn/cat/xi-lanh-khi-nen-ism-88

Xi lanh hãng Parker : http://www.hoaiduc.vn/cat/xi-lanh-khi-nen-parker-83

Xi lanh hãng Wise airtech : http://www.hoaiduc.vn/cat/xi-lanh-khi-nen-ji's-p-85

Xi lanh hãng Wise : http://www.hoaiduc.vn/xi-lanh-khi-nen--wcg-455

Xi lanh hãng Airtac : http://www.hoaiduc.vn/cat/xylanh-khi-nen-airtac-78

Xi lanh hãng TPC : http://www.hoaiduc.vn/xi-lanh-khi-nen-amb-456

Đừng ngại gọi 0977709763 để được tư vấn nhiệt tình hoặc email : dattq.hoaiduc@gmail.com