Hotline 0977709763

TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG VAN KHÍ NÉN

Van khí nén : Chúng hoạt động như thế nào ?

Các hệ thống khí nén yêu cầu các phương pháp kiểm soát an toàn và chính xác các thiết bị truyền động độc đáo đối với sự tích hợp các thiết bị. Mặc dù môi trường là chất khí, cũng giống như hệ thống thủy lực hoặc xử lý nước, việc thực hiện kiểm soát là khác nhau theo nhiều cách so với chất lỏng. Những gì được chia sẻ trong việc dẫn của bất kỳ môi trường năng lượng chất lỏng là sự cần thiết cho các van để kiểm soát năng lượng, vận tốc và hướng di chuyển.

Chuẩn bị không khí :

Van giảm áp  sẽ kiểm soát áp suất tại cổng vào của chúng bằng cách làm giảm áp suất với khí quyển. Van giảm chấn thường chỉ được sử dụng trong các thiết bị thu hoặc lưu trữ không khí, chẳng hạn như bộ tích lũy, như một phương tiện để ngăn chặn áp lực quá mức. Như vậy, van xả thường được gọi là van an toàn và thường không thích hợp để sử dụng ở bất kỳ đâu ngoài giai đoạn chuẩn bị không khí.

Bộ điều chỉnh áp suất  ( van điều áp ) trong hệ thống khí nén giới hạn áp suất hạ lưu của thiết bị bằng cách chặn áp suất ngược dòng ở đầu vào. Bộ điều chỉnh được sử dụng trong giai đoạn chuẩn bị không khí, cũng như kiểm soát các xy lanh và động cơ. Chữ R trong từ viết tắt FRL là viết tắt của bộ điều chỉnh, được lắp đặt ở hạ lưu của bình thu, nhưng trước khi mạch chúng được điều chỉnh áp suất.

Đôi khi nhiều giai đoạn giảm áp lực được yêu cầu, đặc biệt là với một máy nén tập trung lớn và chia lại cho các máy trạm khác nhau. Một bộ điều chỉnh có thể kiểm soát áp suất trong lưới điện chính của hệ thống ống phân phối, nhưng đôi khi không khí được dẫn trực tiếp tới một FRL tại mỗi máy trạm hoặc máy. Áp suất tại tiêu đề chính này có thể là 120 psi hoặc hơn, nhưng một nhánh nhánh có thể được điều chỉnh ở 90 psi, ví dụ. Hầu hết các nhà điều chỉnh có khả năng giảm áp lực hạ lưu, ngăn cản áp lực hạ lưu đó tăng lên do áp lực gây ra tải hoặc sự giãn nở nhiệt.

Bộ điều chỉnh áp suất có thể là các thiết bị độc lập, nhưng đôi khi một bộ lọc được gắn vào để giết hai con chim bằng một viên đá ( ý nói là 1 mục mũi tên trúng 2 đích, bộ lọc đơn ). Bộ điều chỉnh thường có sẵn như là một thành phần của một bộ mô-đun, với một bộ lọc, điều chỉnh, bôi trơn hoặc máy sấy vv, và có thể được lắp ráp trong bất kỳ sự kết hợp. Bộ điều chỉnh sẽ có một cổng vào, cổng ra và một cổng cho máy đo áp suất ( gắn đồng hồ đo áp ), mà chúng thường được bao gồm cùng.

Bộ điều chỉnh áp suất cũng có thể được sử dụng để điều khiển áp suất cho các thiết bị truyền động cá nhân, chẳng hạn như bộ điều chỉnh nội tuyến hoặc bộ điều chỉnh gắn trên cổng làm việc. Chúng thường khá nhỏ và được bao gồm với van kiểm tra dòng chảy ngược, như là cần thiết cho chức năng tác động kép của một hình trụ, ví dụ. Hơn nữa, các bộ điều chỉnh áp suất vi sai được cung cấp bởi một số nhà sản xuất, để duy trì sự chênh lệch áp suất giữa hai cổng, thay vì chỉ duy trì áp suất hạ lưu. Cần lưu ý rằng tất cả các bộ điều chỉnh áp suất đều có thể điều chỉnh được, thường là bằng các ốc vít hoặc nút bấm.

Van điều áp khí nén

Điều khiển dòng khí :

Van điều khiển lưu lượng ( van tiết lưu ) cho hệ thống khí nén khá đơn giản, thường có sẵn trong hai cấu hình được sử dụng theo hai cách khác nhau. Một cấu hình chỉ đơn thuần là một hạn chế thay đổi, với một điều chỉnh vít hoặc núm để mở và đóng một lỗ biến, mà cũng thường được gọi là một kim hoặc choke van. Loại khác giới thiệu một van kiểm tra, cho phép dòng chảy tự do theo một hướng và hạn chế theo hướng đối lập ( gọi là check van hay van 1 chiều ). Vì bất cứ lý do gì, van này đã chiếm quyền điều khiển luồng tất cả cho chính nó.

 

Van điều khiển lưu lượng được áp dụng theo hai cách khác nhau; tăng lượng và giảm lượng. Đồng hồ đo trong là phương pháp kiểm soát tốc độ luồng khí khi nó đi vào động cơ hoặc xy lanh. Khi tăng lưu lượng, xi lanh sẽ di chuyển nhanh chóng với lực và hiệu quả cao, nhưng chuyển động của piston dễ bị chuyển động xốp và không thể đoán trước. Khi giảm lưu lượng, vận tốc xi lanh ổn định hơn và có thể lặp lại, nhưng hiệu quả và lực động bị mất năng lượng cần thiết để đẩy qua điều khiển luồng. Bất kể, hầu hết các ứng dụng khí nén hoạt động bằng cách sử dụng đồng hồ đo kiểm soát dòng chảy, bởi vì những rủi ro rất dễ dàng để xảy ra khi có sự tăng áp lực ngược dòng.

Một phương pháp tăng vận tốc xi lanh, thường là đối với các chức năng hành trình hai chiều hoặc quay trở lại lò xo, là thêm một van xả nhanh vào cổng công việc lắp bên. Vì các xy lanh rút ngắn nhanh hơn khi chúng mở rộng do lượng không khí giảm nhanh, nếu không có van xả nhanh như vậy thì việc rút không khí ra sẽ lâu hơn hoặc là hệ thống thủy lực sẽ khó khăn hơn. Một lỗ thông hơi van xả trực tiếp vào không khí từ cổng công tác nắp bên, và giảm ồ ạt áp suất tạo ra khi rút hành trình về, cho phép vận tốc piston rất nhanh.

Van xả nhanh

Van điều khiển hướng dòng khí :

Van định hướng khí nén thường có sẵn ở nhiều kích cỡ, kiểu dáng và cấu hình. Ở cuối cơ bản của quang phổ thường là van kiểm tra đơn giản ( check van hay còn gọi là van 1 chiều ), cho phép dòng chảy tự do theo một hướng và ngăn dòng chảy theo hướng ngược lại. Đây có thể được cài đặt bất cứ nơi nào từ ngay sau khi tiếp nhận dòng chảy khí nén lên nó.

 

Khi van định hướng phát triển phức tạp, chúng được xác định theo một thực hành đặt tên chung liên quan đến số vị trí của van và số cổng làm việc trong van, và đặc biệt theo thứ tự được mô tả. Ví dụ, nếu nó có năm cổng, cổng 1 sẽ cho đầu vào áp suất, cổng 2 và 4 cho các cổng làm việc, và cổng 3 và 5 cho các cổng xả. Một van với ba vị trí sẽ có một điều kiện trung lập, mở rộng sự điều khiển và rút lại điều khiển. Đặt tất cả lại với nhau, điều này mô tả một van ba vị trí, ba vị trí, cũng được gọi là van 5/3. Các cấu hình phổ biến nhìn thấy trong pneumatics là 5/3, 5/2, 4/2, 4/3, 3/2 và đôi khi 2/2 van.

Ngoài ra một phần của mô tả của một van hướng là phương pháp của cả hai hoạt động và định vị. Cơ chế hoạt động của van là cơ chế cung cấp lực để dịch chuyển van giữa các vị trí của nó. Cơ chế hoạt động có thể là một đòn bẩy bằng tay, solenoid điện, dùng không khí, và một vài phương thức khác. Một số van là sự kết hợp của các van này, chẳng hạn như van thí điểm solenoid, là một van nhỏ cung cấp năng lượng thí điểm để di chuyển van chính. Vị trí của bất kỳ van nào đạt được bằng một lò xo, chẳng hạn như với van bù đắp lò xo 5/2, hoặc với các van chặn trong van xả 5/2.

Van 5/2

Tìm hiểu thêm về van điều khiển dòng bằng điện từ tại đây

Van 4/3

Một van bù đắp lò xo 5/2 sẽ quay trở lại vị trí khởi đầu của nó khi năng lượng được lấy ra khỏi nhà điều khiển của nó, như khử năng lượng cuộn dây, hoặc loại bỏ áp suất thí điểm. Một van 5/2 bị rò rỉ sẽ ở lại vị trí nó được kích hoạt lần cuối cho đến khi người vận hành máy chuyển nó trở lại.

 

Van khí nén được sản xuất trong nhiều dạng khác nhau. Van poppet rất đơn giản, sử dụng một lò xo để đẩy khuôn mặt của poppet xuống trên ghế của nó. Nguyên liệu có thể là toàn bộ bằng kim loại, cao su và kim loại hoặc thậm chí với diaphragms ( thuật ngữ chuyên ngành, khó dịch quá ). Van poppet thường có thể chảy theo một hướng, giống như một van kiểm tra ( check van ), nhưng cần phải được cấp năng lượng cho dòng chảy ngược lại. Chúng được giới hạn trong các cấu hình cổng hai hoặc ba chiều, mặc dù chúng có thể bắt chước các van bốn hoặc năm chiều khi được sử dụng song song. Nó cung cấp độ dẫn dòng chảy cao so kích thước của chúng, và nói chung là rất có khả năng chống ô nhiễm.

Van ống ( spool valve ) chỉ sử dụng một xy lanh kim loại hình chữ nhật trượt trong một cơ thể được gia công chính xác, khoan từ ba đến năm cổng, hoặc thậm chí bảy cổng nếu van được vận hành bằng không khí. Các van cấp thấp chỉ bao gồm một ống  và thân, và dễ bị rò rỉ bên trong. Van tốt hơn thường sử dụng các ron trong thân  hoặc ống chỉ để ngăn chặn rò rỉ giữa các cổng. Van ống cao cấp được xây dựng với độ chính xác, thường đòi hỏi các quy trình lapping ( lắp ráp ) tốt trong quá trình sản xuất, và với dung sai chặt chẽ, thường đòi hỏi ít rò rỉ, cải thiện độ tin cậy và tuổi thọ. Các dạng van cao cấp khác sử dụng khối trượt kim loại hoặc gốm, không chỉ hiệu quả mà còn cực kỳ sạch, khiến chúng trở nên tuyệt vời cho môi trường bẩn.

Lưu ý thêm :

Van định hướng khí nén có cả hai cấu hình lắp đặt tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn. Van phi tiêu chuẩn được xây dựng theo ý thích của nhà sản xuất, với bố trí cổng, kiểu  điều hành và các tùy chọn gắn kết duy nhất cho sản phẩm của họ. Chúng có thể là nội tuyến, các thanh gắn phụ hoặc ngăn xếp cắt được gắn trong một hàng. Bởi vì mỗi nhà sản xuất  gắn kết khác nhau, tốt nhất là nghiên cứu sản phẩm phù hợp cho ứng dụng của bạn.

 

May mắn thay, hầu hết các nhà sản xuất đều có các dòng van tiêu chuẩn hóa một hoặc nhiều đặc điểm kỹ thuật, chẳng hạn như ISO 5599-1, với các cổng hình bầu dục so le; điều này có nghĩa là van của một nhà sản xuất sẽ phù hợp với subplate hoặc đa tạp của nhà sản xuất khác. Cổng và kết nối điện được tiêu chuẩn hóa với hầu hết các van. Cổng NPT là phổ biến, nhưng nhiều van mới đi kèm với phụ kiện khóa đẩy trên bản thân subplate. Đầu nối điện cho các van tiêu chuẩn hóa thường là DIN, mini-DIN hoặc với kết nối dây thông thường, làm cho hoạt động của một tá van dễ dàng như một đầu nối.

Van khí nén Hãng SKP : http://www.hoaiduc.vn/cat/van-khi-nen-skp-74

Van khí nén hãng Parker : http://www.hoaiduc.vn/cat/van-khi-nen-parker-70

Van khí nén hãng Airtac : http://www.hoaiduc.vn/cat/van-khi-nen-airtac-77

Bài viết được dịch từ nguồn link gốc : https://www.pneumatictips.com/what-are-pneumatic-valves/

Đừng ngại gọi 0977709763 để được tư vấn nhiệt tình hoặc email : dattq.hoaiduc@gmail.com